Tham dự Hội thảo, về phía Hội Năng lực Sức khỏe Châu Á (Asian Health Literacy Association – AHLA) có GS. Peter Chang – Chủ tịch danh dự AHLA, Hệ thống chăm sóc sức khỏe Show Chwan, Cố vấn cấp cao Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch; TS. BS. Tzou-Yien Lin – Nguyên Bộ Trưởng Bộ Y tế Đài Loan cùng phu nhân bà Vanessa Hsieh, Yi-Ju; PGS. Dương Văn Tuyển – Giảng viên Khoa Dinh dưỡng và Khoa học sức khỏe, Đại học Y Dược Taipei, Đài Bắc, Đài Loan, Phó Chủ tịch Hội Năng lực sức khoẻ Châu Á, Luân Đôn, Vương quốc Anh; ThS. BS. Nguyễn Thị Phương Thảo – Giảng viên Đại học Y Dược Huế, Tổng Thư ký của tổ chức AHLA và BS. Vân Huỳnh – Khoa Chẩn đoán và can thiệp nhi khoa bệnh viện Bicêtre, Pháp. 

Về phía nhà trường có sự tham dự của PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch; TS. BS. Phan Nguyễn Thanh Vân – Phó Hiệu trưởng; BSCKII. Nguyễn Thế Dũng – Nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Cố vấn cấp cao Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch; TS. BS. Nguyễn Ngọc Vân Phương – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế.

Ảnh 1. PGS. TS. BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo “Chiến lược phát triển năng lực sức khỏe sau đại dịch tại Việt Nam”

 

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch giới thiệu cho đoàn công tác nước ngoài về các ngày lễ quan trọng của nước ta diễn ra trong ngày. Ngày 10 tháng 10 chính là ngày toàn quốc kỷ niệm giải phóng thủ đô Hà Nội, và cũng là ngày chuyển đổi số Quốc gia. Nhân dịp này, nhà trường cùng Hội Năng lực Sức khỏe Châu Á (AHLA) đã tổ chức Hội thảo vô cùng ý nghĩa đặc biệt là sau đại dịch Covid nói về năng lực sức khỏe, một lĩnh vực tương đối mới, chính là Health Literacy – nâng cao năng lực sức khỏe cho từng người dân.

Nhân ngày chuyển đổi số Quốc gia, Hiệu trưởng nhà trường cũng đã có những lời nhắn nhủ gửi đến các sinh viên tham dự hội thảo: “Hiện tại, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang điều chỉnh chương trình học từ bậc phổ thông để có thể đào tạo, chuẩn bị cho “các công dân số” sẵn sàng bước vào bậc đại học trong kỷ nguyên 4.0. AI sẽ hỗ trợ cho chúng ta rất nhiều trong quá trình thực hiện tuyên truyền, giáo dục Health Literacy cũng như công việc của các em trong tương lai. Ngày 11-12/10, nhà trường sẽ phối hợp cùng Khoa Y Đại học Quốc Gia và Hội Kinh tế Y tổ chức Hội nghị Quốc tế với nội dung liên quan đến chuyển đổi số. Đây chính là dịp để các em có thể trang bị những kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số sẵn sàng trong công cuộc hội nhập. AI đã thay đổi rất nhiều tư duy và hành động của nhân loại, thậm chí với ChatGPT các em sẽ luôn được trả lời các khúc mắc một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên chúng ta cần là những nhân viên y tế thông minh, những người dùng thông minh, để có thể chọn lọc những câu trả lời phù hợp, những khuyến cáo chính xác và các em phải luôn nhớ chúng ta chính là người quyết định, là người phải chịu trách nhiệm cho các quyết định lâm sàng của chính mình đối với người bệnh.” Đồng thời, Thầy cũng khuyên các bạn sinh viên nên nắm vững ít nhất 2 loại ngoại ngữ, để sau này ở cương vị là một người thầy thuốc thế hệ 4.0 các em có thể cập nhật nhanh chóng các xu hướng khám chữa bệnh, các công nghệ tiên tiến trên thế giới, trau dồi tri thức bản thân để chăm sóc sức khỏe nhân dân.”

Tại Hội thảo, GS. Peter Chang đã trình bày về những phát triển mới về năng lực sức khỏe trong thời kỳ hậu đại dịch.

Ảnh 2. GS. Peter Chang trình bày về những phát triển mới về năng lực sức khỏe trong thời kỳ hậu đại dịch

 

“Đại dịch Covid-19 kéo dài, gây hậu quả nặng nề, làm bộc lộ những bất cập trong cách tổ chức, cách vận hành hệ thống y tế trên toàn cầu. Dù hiện nay Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đã dập được dịch nhưng trên thực tế ngành y tế trên thế giới đã ngã rất đau khi để mất đi quá nhiều sinh mạng trong đại dịch vừa qua. Chúng ta phải nhìn nhận lại những bất cập này để có thể phản ứng tốt hơn khi phải đối mặt với những loại vi rút nguy hiểm trong tương lai.” – GS. Peter Chang chia sẻ.

Trong phần chia sẻ của mình, GS. Peter Chang cũng trình bày sơ lược về Chương trình Phát triển năng lực sức khỏe PNTU-AHLA.

1. Đánh giá và lồng ghép kiến thức về sức khỏe vào tất cả các chương trình giáo dục.

2.   Khuyến khích các chương trình và hoạt động phát triển năng lực sức khỏe mang tính đổi mới.

3.   Thu hút sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào giáo dục kiến thức về sức khỏe.

4.   Chương trình đại sứ sinh viên kiến thức về sức khỏe.

5.   Triển khai chương trình và hoạt động phát triển năng lực sức khỏe tại các bệnh viện.

6.    Tích hợp việc học kiến thức về năng lực sức khỏe càng sớm càng tốt và là một phần của chương trình CME.

Phần tiếp theo là Những rào cản và lợi ích của năng lực sức khỏe TS. Dương Văn Tuyển, Giảng viên Khoa Dinh dưỡng và Khoa học sức khỏe, Đại học Y Dược Taipei, Đài Bắc, Đài Loan, Phó Chủ tịch Hội Năng lực sức khoẻ Châu Á, Luân Đôn, Vương quốc Anh. Thông qua bài báo cáo tại hội thảo, TS. Tuyển đã nêu rõ các rào cản lớn trong việc triển khai Chương trình phát triển năng lực sức khỏe như các yếu tố về xã hội và kinh tế; khả năng cập nhật công nghệ, sử dụng công nghệ của người dân, việc xây dựng mạng lưới thông tin trong cơ sở y tế và giữa các cơ sở y tế với nhau cũng là một điều đáng lưu ý. Thông tin, bệnh án của người bệnh, cần được xây dựng thành cơ sở dữ liệu để khi cần các bác sĩ có thể trích xuất ngay. Điều này sẽ hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh trở nên dễ dàng hơn, tránh các vấn đề nhiễu thông tin như người bệnh không nhớ, hoặc truyền đạt không đúng từ phương pháp hỏi trực tiếp. Và từ cơ sở dữ liệu đó, chúng ta dần dần hướng tới việc giáo dục các kiến thức sức khỏe cần thiết cho người dân, giúp người dân có thể vận dụng và sử dụng được các kiến thức liên quan đến năng lực sức khỏe cá nhân.

Tại hội thảo, ThS. BS. Nguyễn Thị Phương Thảo – Giảng viên Đại học Y Dược Huế đã trình bày về nội dung “Có nên sử dụng các phương pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo để cải thiện năng lực sức khỏe điện tử”. Với cuộc khảo sát nội bộ trên 1.000 mẫu đến từ các bạn sinh viên Đại học Y Dược Huế, số liệu đã cho thấy về mức độ sử dụng trí tuệ nhân tạo của các sinh viên Y khoa thuộc Đại học Y Dược Huế. Qua các câu hỏi định tính hiện nay, ThS. Thảo đã kết luận phương pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo để cải thiện năng lực sức khỏe điện tử là khả thi. Tuy nhiên, cũng như PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp nhắc nhở tại đầu chương trình, chúng ta cần là những người sử dụng thông minh, phải biết sàng lọc, cân nhắc, quyết định và đưa ra những lời khuyên, những phác đồ điều trị cho bệnh nhân của mình, không nên quá phụ thuộc, ỷ lại vào công nghệ.

Ảnh 3. Ban Giám hiệu nhà trường chụp ảnh cùng các báo cáo viên và đoàn công tác – Hội Năng lực Sức khỏe Châu Á (AHLA)

CN. Lưu Đình Phương Anh



Liên kết bài viết gốc